Wednesday, March 27, 2024

🚴Cảm nhận về mùa 5 ~ 弱虫ペダルLIMIT BREAKの感想


⚠ Lại một bài viết dài, mong các bạn đừng ngán ngẩm 😅

🌟Lần đầu mình biết đến Yowapedal là năm 2015, xem vì mình là một fan của sport anime, vs cả main lại là otaku, xuất phát điểm ko có bạn bè, khao khát được cùng bạn bè đến Akiba. ⇒ Nói chung mình đồng cảm với main ở điểm này nên bị cuốn theo main :v . Thực sự mình ko nghĩ 8 năm sau sẽ dịch bộ này :v

🖋Đánh giá tổng thể:

👉Art: 9/10 - nói chung là đẹp hơn manga rồi, nhưng mà mùa 5 vẽ Sakamichi hơi tệ :’( , mấy nv khác nhiều lúc cũng bị xuống sắc luôn, trừ 1 điểm. Mình thấy art đỉnh nhất là mùa 3 vs 4.

👉Music: 9/10 - Sountrack vẫn đỉnh như ngày nào, có điều mình cảm thấy ko bằng track mùa 2, vài track mùa 2 vẫn được đưa vào nhưng có vẻ làm chưa tới, trừ 1 điểm.

👉Background: 10/10 + bonus 10 điểm nữa vì do staff VN vẽ. Ùi ui nói thật chứ xem Yowapedal là phải bản Bluray 1080p và phải coi trên TV màn hình 40inch trở lên ta nói ngắm cảnh nó đẹp phê chữ ê kéo dài luôn í 😂

👉Truyền tải nội dung so với nguyên tác: 8/10. ep cuối 6/10 :v . Thực sự mà nói thì anime cắt quá nhiều để chắt bóp lại cho đủ 25 ep, dẫn đến vài chỗ mạch cảm xúc bị rush. Ep cuối cut quá nhiều ở đoạn trao giải, nhưng được cái làm quá tốt đoạn Imaizumi ôm Sakamichi :v, u là trời đoạn nì ad đọc manga thấy bình thường mà sao lên anime nó gei bà chạy :v . Bản thân mình ko phải hủ, ko thích ship nam x nam, xem mấy đoạn tương tác cũng nghĩ là bạn bè bình thường thôi nhưng mà quả ôm ep cuối thì xin lỗi chứ mình ko thể trong sáng đc nữa rồi. 😂😂

👉Seiyuu: 9.5/10 - thực ra là do giọng của Tsubasa-san (aka Manami) bị biến đổi do bệnh rối loạn giọng nói năm 2019 nên đâm ra giọng Manami phần này hơi failed chút, còn lại thì vẫn đỉnh từ dàn cast chính đến cast phụ. 😀

➡Dù gì với mình thì đây cũng là bộ đáng xem, mình cũng rất vui vì đã chọn dịch được một bộ hay như thế này.

🖋 Lý do mình dịch Yowapedal:

👉 Đầu tiên là vì nội dung hay nhưng lại quá flop ở VN :v, có lẽ là do thị hiếu. Cơ mà nhờ vậy ad cũng thoải mái dịch hơn vì ko phải cạnh tranh với team sub nào. 😌

👉 Mình lên plan dịch lại từ đầu Yowapedal từ năm 2020 cơ, thời mới lập page í, vì Yowapedal phù hợp với tiêu chí của mình, cơ mà mỗi lần dòm vào số ep tổng 4 mùa thấy ngán ngẩm nên lười, cho đến khi có thông báo ra mắt mùa 5 thì mới lục đục down raw 4 mùa trước xong rồi bỏ đó luôn chứ cũng ko đụng tới 😶

👉 Dragon Quest kết thúc sau 2 năm với 100 tập, thời điểm đó ad cũng cảm thấy trống vắng nên mới quyết định re-plan lại cho Yowapedal. Cơ mà nếu nhảy ngang vào dịch ss5 thì khá là khó về mạch truyện lẫn thuật ngữ, vì thời dịch Daiya No Ace, mình dịch ss3 trước rồi mới quay ngược lại dịch ss1 và ss2 thành ra ss3 bị failed kinh khủng. Rút kinh nghiệm mình đã lên plan phải dịch hết 4ss trước khi ra ss5, rồi triển trong vòng từ tháng 4~9 năm ngoái là done cả 4 mùa :v, ban đầu cứ nghĩ ko kịp ko á kaka. Mà sai nhiều lắm nên phải có time check từ từ. 😁

➡ Nhờ dịch nên mình nắm được thông điệp của tác giả muốn truyền tải, chứ ngày xưa chê ss3 vs ss4 dở xem hơi ngán, dịch xong mới thấy thích hai phần này :v . Thấy tác giả có dụng ý cả rồi. 😏

🚴Quay lại phần nội dung anime, có 6 điểm mình focus có thể là mấu chốt để có phần mới hoặc movie.

⓵ Takadajou Rei - nhân vật xuất hiện ở ss3 (ep 7 và 17), Takadajou là nhân vật đeo kính - thành viên Hakone và bằng tuổi Manami. Cái mình để ý ở đây là seiyuu của Takadajou chính là Hanae Natsuki (Kaneki Ken, Tanjirou, Haruichi…) ⇒ Một nv siêu phụ mà studio cố tình đưa seiyuu nổi vào thì phải có ý đồ cho phần sau.

⓶ Như bài hôm trước mình có nói về hai thành viên của Hiroshima trong ss5 đứng ven đường nói chiện phím mà cast seiyuu khủng vào. Thực ra nếu anime đã muốn thay Hiroshima thành KyoFushi thì cái đoạn 2 nv này nc tán gẫu cũng ko có giá trị gì khi đưa vào trong anime nếu ko có mục đích về sau.

⓷ Cảm xúc của Danchiku khi nghe Sohoku dẫn đầu và lúc đội về nhất. Ai xem manga cũng biết Danchiku về sau sẽ là nv có vai trò quan trọng ở 2nd Minegayama Hill Climb Race Arc. SS5 lần này khá focus vào tâm lý của Danchiku ⇒ có thể là tiền đề cho phần sau.

⓸ Cảnh Midousuji bỏ đi ở cuối ep 25 ss5, đoạn này về sau trong manga có đề cập vì sao Midousuji rời khỏi lều đi đâu đó và gặp ai ⇒ Đoạn này khá quan trọng để dev tâm lý Midousuji, nếu anime dự kiến hết luôn thì cũng ko cần đưa scence này lên làm gì.

⓹ Quả ảnh của stt này, không phải fan art đâu nhé, hàng official trên twitter đấy. Anime ep 25 ứng với chap 544, nhưng ảnh stt lại ở khoảng chap 678, đây là đoạn Sakamichi đang hồi tưởng lại sau khi kết thúc Inter-High lần 2, khi các senpai đến gặp và chúc mừng đội chiến thắng. ⇒ Đoạn này khá là quan trọng mà chưa đưa lên thì chắc vẫn có ý đồ.

⓺ Team chưa đi Akiba 😂😂 ⇒ Đấu thì đấu nhưng cỡ nào cũng phải tới Akiba chứ 😏😏

No comments:

Post a Comment